Home / Google Adwords / Google Shopping là gì? Hướng Dẫn Cài Đặt Quảng Cáo Google Shopping

Google Shopping là gì? Hướng Dẫn Cài Đặt Quảng Cáo Google Shopping

Google Shopping là gì?Google Shopping là một loại hình quảng cáo mới của Google Ads trên thanh search. Được giới thiệu từ đầu năm 2018 và khả dụng ở thị trường Việt Nam vào tháng 10/2018. Google Shopping ra đời đã đẩy cuộc chiến trên thanh Search Google sang giai đoạn mới. Khi mà các quảng cáo Google Tìm Kiếm trước đây và các kết quả SEO top tự nhiên phải tụt xuống 1 bậc để nhường vị trí cao nhất cho Google Shopping hiển thị.

Google Shopping là loại hình quảng cáo mới trên thanh search Google
Google Shopping là loại hình quảng cáo mới trên thanh search Google

Đặc Điểm Của Google Shopping

Quảng cáo Google Shopping chỉ khả dụng với các website dạng thương mại điện tử (trang web bán hàng có giỏ hàng, và thanh toán online) và Google hiện chỉ chấp nhận cho phép hiển thị quảng cáo của các sản phẩm hữu hình (có thể cầm nắm được). Nên nếu bạn cung cấp dịch vụ thì sẽ không quảng cáo được dịch vụ của mình trên Google Shopping. Ngoài ra, các sản phẩm giá trị cao cần phải tư vấn trước khi bán hàng cũng không được phép chạy quảng cáo shopping như: bán xe oto, bán nhà chung cư… Tuy nhiên, hiện nay cũng có một vài bạn lách content để chạy quảng cáo bán oto và căn hộ chung cư trên Shopping. Nhưng đó chỉ là nhất thời, nếu Google phát hiện ra sẽ gỡ quảng cáo ngay.

Quảng cáo của Google Shopping nằm ở phía trên cùng khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm dịch vụ liên quan. Hoặc nằm ở khung bên phải bảng kết quả tìm kiếm. Với sự hiển thị của hình ảnh và giá sản phẩm đi kèm khiến nó trở lên nổi bật hơn hẳn so với loại hình quảng cáo Google Tìm Kiếm thông thường. Trong bối cảnh cạnh tranh giá thầu từ khoá của quảng cáo Google Tìm Kiếm đã lên đến mức quá cao và ngày càng khốc liệt với các trò click tặc hay cc chùa thì quảng cáo Google Shopping là một phương thức hiệu quả và là đại dương xanh cho bất cứ ai biết nắm bắt và làm chủ nó.

Do số lượng nhà quảng cáo tham gia Google Shopping khi loại hình này mới khả dụng Việt Nam rất ít. Nên những ai chạy được quảng cáo Shopping thường có được giá mỗi click rất rẻ, thậm chí dưới 10đ/click. Nếu bạn đang kinh doanh sản phẩm tiêu dùng nào đó. Hãy thử đăng ký và chạy quảng cáo Google Shopping ngay trước khi nó trở lên quá cạnh tranh như loại hình quảng cáo Google tìm kiếm.

Google Shopping không sử dụng từ khoá để kích hoạt quảng cáo như loại hình quảng cáo Google Tìm kiếm (Google Search) mà nó sử dụng một bảng dữ liệu sản phẩm như một cách để google có thể hiểu được website của bạn bán gì. Và Google sẽ hiển thị sản phẩm của bạn với những khách hàng khi họ tìm kiếm các cụm từ liên quan đến sản phẩm của bạn. Bảng dữ liệu sản phẩm này các bạn có thể tạo ra trong Google Merchant Center – một sản phẩm của google.

Hướng dẫn cài đặt quảng cáo Google Shopping

Để cài đặt quảng cáo Google Shopping các bạn sẽ không bắt đầu trong tài khoản quảng cáo Google Ads. Mà sẽ bắt đầu trong Google Merchant Center để tạo ra bảng dữ liệu sản phẩm. Đây là nơi bạn sẽ khai báo các dữ liệu của các sản phẩm mà bạn đang bán như là: Tên sản phẩm, mô tả sản phẩm, hình ảnh sản phẩm, giá sản phẩm, đường link đến sản phẩm đó trên website của bạn… Sau khi các bạn đã tạo ra một bảng dữ liệu sản phẩm trong Google Merchant Center, các bạn sẽ kết nối nó với tài khoản quảng cáo Google Ads và cài đặt chiến dịch Shopping. Chúng ta sẽ đi từng bước một, các bạn hãy làm theo hướng dẫn nhé.

Bước 1: Đăng ký tài khoản Google Merchant Center

Các bạn truy cập vào trang chủ Google Merchant Center để đăng ký một tài khoản. Có thể dùng chính tài khoản mà các bạn dùng Google Ads. Đăng ký và đăng nhập như bình thường thôi.

Đăng Ký Google Merchant Center
Đăng Ký Google Merchant Center

Phần tên cửa hàngđịa chỉ trang web các bạn nhớ điền đúng vì nó sẽ hiển thị cho khách hàng nhìn thấy nếu quảng cáo của được hiển thị. Xong ấn tiếp tục và đồng ý với các điều khoản điều kiện các bạn sẽ đến bước tiếp theo. Yêu cầu xác minh rằng bạn là chủ sở hữu của website các bạn đã khai báo ở trên:

Xác Minh Website trong merchant center
Xác Minh Website trong merchant center

Có mấy cách để xác minh rằng bạn là chủ website. Cũng đơn giản thôi, lấy mã thẻ HTML cài vào phần thẻ <Head> chủa website của bạn là xong. Sau khi các bạn xác minh website xong. Tài khoản Google Merchant Center của bạn đã sẵn sàng để đến bước tạo ra danh sách sản phẩm.

Bước 2: Tạo bảng dữ liệu sản phẩm trong Merchant Center

Trong tài khoản Merchant Center sau khi đã xác minh website. Các bạn vào tab Product > Feed đây là nơi các bạn sẽ tạo ra bảng dữ liệu sản phẩm của mình để phục vụ cho việc chạy quảng cáo Google Shopping

Tạo bảng dữ liệu sản phẩm
Tạo bảng dữ liệu sản phẩm

Các bạn bấm vào nút dấu cộng để vào trong phần tạo Feed (bảng dữ liệu sản phẩm). Phần thông tin cơ bản các bạn chọn tiếng việt nếu chạy ở thị trường Việt Nam rồi ấn tiếp theo:

Tạo bảng dữ liệu sản phẩm
Tạo bảng dữ liệu sản phẩm

Google Merchant Center cho chúng ta 4 cách để tạo bảng dữ liệu sản phẩm (Feed). Nhưng chúng ta sẽ chọn Google Sheets (google trang tính) là cách đơn giản nhất để bắt đầu. Đặt tên cho Feed để dễ nhớ và ấn tiếp tục.

Tạo bảng dữ liệu sản phẩm
Tạo bảng dữ liệu sản phẩm

Bước này ta chọn Generate a new Google spreadsheet from a template để Merchent Center sẽ tạo cho chúng ta một cái Google Sheeet (google trang tính) mới. đây chính là nơi ta sẽ cập nhật các thông tin sản phẩm muốn chạy quảng cáo google Shopping lên. Ấn continue, ta sẽ đến bước tiếp theo

Bước 3: Nhập thông tin sản phẩm muốn chạy Google Shopping lên Feed

Sau khi tạo Feed (bảng dữ liệu sản phẩm) xong ở bước 2. Chúng ta quay lại tab Product > Feed sẽ thấy cái feed mà chúng ta vừa tạo ra.

Tạo danh sách sản phẩm google shopping
Tạo danh sách sản phẩm google shopping

Đây chẳng qua là một đường link đến trang Google Sheet (google trang tính). Các bạn ấn open để mở và tiến hành cập nhật các dữ liệu sản phẩm của các bạn vào trang tính này.

Khi mới chạy quảng cáo, các bạn nên chọn làm thử 5~10 sản phẩm trước. Bởi sau khi nhập sản phẩm lên xong. Các bạn sẽ tốn tối thiêu 3 ngày để Google Merchant Center duyệt chấp thuận sản phẩm. Trong trường hợp không duyệt, Merchant Center cũng sẽ báo lý do cụ thể cho các bạn để các bạn sửa lại.

Bước 4: Kết nối Google Merchant Center với Google Ads

Sau khi các bạn đã tạo xong bảng dữ liệu sản phẩm. Các bạn cần bắn dữ liệu đó vào trong tài khoản google Ads để dử dụng chạy quảng cáo Google Shopping. Các bạn chọn phần account linking ở góc phải phía trên để vào phần kết nối.

Kết nối Merchant Center với Google Ads
Kết nối Merchant Center với Google Ads

Ở đây có 2 phần, Nếu tài khoản google bạn dùng merchant center cũng là tài khoản bạn dùng google Ads thì bạn sẽ thấy id tài khoản của mình ngay ở đây. và bấm nút linking là xong.

Nếu bạn dùng google ads ở tài khoản khác thì hãy bấm vào nút Link Account màu xanh và điền ID tài khoản google ads vào. Sau đó vào lại tài khoản google ads để xác nhận kết nối là xong.

Bước 5: Cài đặt quảng cáo Google Shopping

Bạn có thể cài đặt quảng cáo Google Shopping ngay sau khi tạo Feed trong Google Merchant Center. Nhưng quảng cáo sẽ chỉ chạy được nếu sản phẩm được duyệt. Để tạo quảng cáo Google Shopping. Các bạn đăng nhập vào trong tài khoản google Ads và tạo chiến dịch mới.

(còn nữa)

Google Shopping là gì? Hướng Dẫn Cài Đặt Quảng Cáo Google Shopping
5 (100%) 1 vote[s]

Tác Giả Vũ Đình Trọng

Có thể bạn quan tâm?

Khoá Học Quảng Cáo Google Cầm Tay Chỉ Việc

BẠN NHẬN ĐƯỢC GÌ SAU KHÓA HỌC? Phương pháp chạy quảng cáo Google hiệu quả, …

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *